ทีม AI Thailand โชว์ความก้าวหน้าการขับเคลื่อน AI ประเทศไทย ในการพบกันครั้งแรกของเครือข่ายความร่วมมือด้าน Trustworthy AI ระดับนานาชาติ หรือ TRAIN (Trustworthy AI International Network)

TRAIN (Trustworthy AI International Network) เครือข่ายความร่วมมือด้าน Trustworthy AI ระดับนานาชาติ ประกอบด้วยสถาบัน สมาคม และองค์กรที่เกี่ยวข้องกับ AI โดยมีเกาหลี เวียดนาม ไทย และจีน เป็นสมาชิกผู้ก่อตั้ง ด้านญี่ปุ่น สิงคโปร์ มาเลเซีย และอินโดนีเซีย กำลังพิจารณาที่จะเข้าร่วม TRAIN มีเป้าหมายในการสร้างความเชื่อมั่นและเสริมสร้างความน่าเชื่อถือของ AI โดยอาศัยความร่วมมือระหว่างประเทศในภูมิภาคเอเชีย มุ่งเน้นการแบ่งปันข้อมูล แลกเปลี่ยนความรู้ และร่วมกันพัฒนาบุคลากรด้าน AI

ล่าสุด TRAIN ได้จัดการประชุมเชิงวิชาการครั้งแรก (TRAIN’s first symposium) ระหว่างวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2567 ประเทศเกาหลีใต้ เพื่อส่งเสริมการพัฒนาและใช้งาน AI ที่ปลอดภัยและมีจริยธรรมอย่างยั่งยืนผ่านความร่วมมือระหว่างประเทศ โดยมุ่งเน้น 3 ประเด็นหลักได้แก่

ประเด็นเทคโนโลยี: การแนะนำโมเดลการวินิจฉัยความน่าเชื่อถือของ AI แผนการนำไปใช้อย่างมีกลยุทธ์ และตัวอย่างการประยุกต์ใช้เรื่องราวมาตรฐานสากลเพื่อประเมินความเหมาะสมของ AI ที่กำลังถูกพัฒนาโดยองค์การระหว่างประเทศ Industrial AI International Certification Forum ซึ่งก่อตั้งขึ้นเพื่อการเติบโตและนวัตกรรมของอุตสาหกรรม AI รวมถึงประเด็นเกี่ยวกับปัญหาและการป้องกันการให้ข้อมูลเท็จของ AI (hallucination)

นอกจากนี้ ดร.เทพชัย ทรัพย์นิธิ ทีมขับเคลื่อนแผน AI Thailand และ ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัย AI จากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ประเทศไทย และ นักวิจัย AI จาก ‘VTC’ ของเวียดนาม ได้อภิปรายเกี่ยวกับกระบวนการวิจัยและพัฒนา AI ในด้านการแพทย์และการเกษตรของประเทศไทย นอกจากนี้ ยังมีการนำเสนอวิธีการประยุกต์ใช้ AI ผ่านกรณีศึกษาของ VTC เวียดนามและแบ่งปันแนวทางในการรักษาความน่าเชื่อถือของ AI ที่ดำเนินการอยู่ในเอเชียตะวันออกเฉียงใต้อีกด้วย
 
ประเด็นการพัฒนากำลังคน เช่น การนำเสนอการแบ่งประเภทและนำเสนอพื้นที่ความรู้ที่จำเป็นสำหรับการพัฒนาบุคลากร AI เพื่อบริหารจัดการเทคโนโลยี AI อย่างปลอดภัยยิ่งขึ้น ต้องการผู้เชี่ยวชาญที่สามารถสร้าง AI ที่เหมาะสม จำเป็นต้องฝึกอบรมบุคลากร รวมถึงแนวทางการศึกษาและการรับรองความน่าเชื่อถือของ AI ที่ดำเนินการโดย TRAIN รวมถึงการนำเสนอแผนการศึกษาความน่าเชื่อถือของ AI ประสบการณ์การเรียนรู้ และวิธีการในภาคการศึกษาของแต่ละประเทศ
 
ประเด็นด้านกฏหมายและนโยบาย เช่น การนำเสนอกฎหมายและจริยธรรมสำหรับการอยู่ร่วมกันระหว่าง AI และมนุษย์ แผนการพัฒนาที่สมดุลระหว่างเขตเมืองกับต่างจังหวัดที่มีความเหลื่อมล้ำมากขึ้นในยุค AI นอกจากนี้ ดร.อภิวดี ปิยธรรมรงค์ ทีมขับเคลื่อนแผน AI Thailand และนักวิจัยอาวุโสจาก จากศูนย์เทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์และคอมพิวเตอร์แห่งชาติ (NECTEC) ได้อธิบายเกี่ยวกับการวิจัยมาตรฐาน AI ของไทย และองค์ประกอบสำคัญของกลยุทธ์ AI ระดับชาติของไทย นอกจากนี้ยังได้แนะนำนโยบายและกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความน่าเชื่อถือของ AI อีกด้วย

ภาพ: TRAIN Global

ข่าว: KOIT Korea

Share to...

Facebook
Twitter
Email