ปิดฉาก EP.1 AI Cooking การแข่งขัน AI Thailand Hackathon 2024 เวทีพัฒนากำลังคน เติมเต็มระบบนิเวศ AI ประเทศ

AI Thailand Hackathon 2024 EP.1 AI Cooking การแข่งขันสร้างสรรค์แอปพลิเคชัน AI โดยมีวัตถุดิบหลักเป็นคลังข้อมูล (Corpus) และเปิดอิสระในการเลือกโจทย์การแข่งขัน ได้แก่ ได้แก่ (1) Prompt Engineer (2) Image captioning (IC) (3) Machine translation (MT) และ (4) Automatic Speech Recognition (ASR) ซึ่งจัดขึ้นระหว่างวันที่ 21-23 มิถุนายน 67 ณ บ้านวิทยาศาสตร์สิรินธร อุทยานวิทยาศาสตร์ประเทศไทย จ.ปทุมธานี
ตลอดระยะเวลา 36 ชั่วโมง ผู้เข้าแข่งขันต้องกำหนดวางแผนการพัฒนาผลงานให้สอดคล้องกับโจทย์ที่เลือก โดยสามารถเลือกใช้ APIs ที่พัฒนาขึ้นเองจากรอบออนไลน์ พัฒนาขึ้นใหม่ หรือ แหล่งใดก็ได้ในเวอร์ชันฟรีเท่านั้น รวมถึงแหล่งข้อมูลที่เป็น Public Domain โดยระบุแหล่งที่มาและคำนึงถึงสิทธิ์การใช้งาน โดยทุกทีมยังได้รับสิทธิ์ในการใช้งาน Lanta Supercomputer ในการเทรนด์โมเดลอีกด้วย


ในวันสุดท้ายของการแข่งขัน ทุกทีมจะต้องนำเสนอผลงาน (Pitching) เสมือนอยู่ในสนามธุรกิจที่ต้องเล่าเรื่องราวตั้งแต่ที่มาของผลงาน การพัฒนาผลงานเชิงเทคนิค สถาปัตยกรรมของผลงาน รวมถึงโมเดลธุรกิจในเวลา 5 นาที เสนอต่อคณะกรรมการทั้ง 6 ท่าน ได้แก่ ดร.พณชิต กิตติปัญญางาม CEO& Co-Founder ZTRUS ดร.อิทธิพันธ์ เมธเศรษฐ CTO/Co-Founder, ZTRUS ดร.วินน์ วรวุฒิคุณชัย ผู้ก่อตั้ง BOTNOI ดร.ชูชาติ หฤไชยะศักดิ์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร (CEO) บริษัท เอไอไนน์ จากัด (AI9, Co. Ltd.) ดร.มนต์ชัย เลิศสุทธิวงค์ Senior Visionary Architech- KBTG และดร.อาทิตย์ สกุลเมือง นักวิทยาศาสตร์ข้อมูลอาวุโส BDI

ดร.ปิยวุฒิ ศรีชัยกุล รองผู้อำนวยการเนคเทค กล่าวปิดกิจกรรม ความว่า “สิ่งที่สำคัญจากเวทีนี้ ที่ไม่แพ้ไปกว่ารางวัล นั่นก็คือ โอกาสและประสบการณ์ทั้งหมดที่เราได้มาทำงานร่วมกันเป็นทีม ฝ่าฟันความกดดัน เรียนรู้การแก้ไขปัญหา ได้มาพบเจอทำความรู้จักกับเพื่อนใหม่ หรือรุ่นพี่ในวงการ AI รวมถึงได้มาแลกเปลี่ยน แชร์ความรู้กับพี่ ๆ ทีมนักวิจัยเนคเทค ตลอดจนคำแนะนำจากคณะกรรมการทั้งในเรื่องทางเทคนิค มุมมองการวิเคราะห์ตลาดเพื่อต่อยอดผลงานไปสู่ผู้ใช้งานได้จริง หรือขยายผลไปสู่โอกาสทางธุรกิจ อยากให้พวกเราใช้ประโยชน์ของกิจกรรมนี้ได้สร้างเครือข่าย ทำความรู้จักให้เชื่อมโยงถึงกัน เพื่อช่วยกันส่งเสริมให้เกิด Ecosystem ในการพัฒนา AI ให้ครบถ้วนสมบูรณ์ ที่เราอยากสร้างให้มีนักพัฒนา วิศวกร นักวิจัยทางด้าน AI ของประเทศไทยให้เพิ่มขึ้นอย่างก้าวกระโดด”

🏆ผลการแข่งขัน AI Thailand Hackathon 2024 EP.1 AI Cooking

รางวัลชนะเลิศ ได้รับรางวัล 100,000 บาท
ได้แก่ทีม SAM’S RIGHT EGG 70B
สมาชิกในทีม นายชนัญญู ลิ้มเจริญ | นายรพีพงศ์ ปิติจรูญพงศ์ | นายภควัฒน์ ผาสุข
 
ผลงาน DOCTER SAM – Healthcare Chatbot ใช้คัดกรองอาการของผู้ป่วยเบื้องต้น (pre-screaning) ว่าเข้าข่ายเป็นโรคใด รองรับเสียงพูดแบบภาษาถิ่นแปลเป็นข้อความภาษาไทย พร้อมสรุปเป็นประวัติของคนไข้ พัฒนาโดยใช้ Multi-Agent Architecture ได้แก่ Typoon 1.5x, OpenBioLLM, Thonburien Whisper (ASR Thai Dialect), Streamlit สำหรับการสร้าง Data Web Application เป็นต้น มีเป้าหมายเพื่อให้แพทย์ โรงพยาบาลรัฐขนาดเล็ก และ โรงพยาบาลในต่างจังหวัดที่มีบุคลากรทางการแพทย์น้อย ทำงานได้ง่ายขึ้น
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 1 ได้รับรางวัล 40,000 บาท
ได้แก่ทีม จารย์นุชสั่งลุย
สมาชิกในทีม นายปิติกร คล้ายสำเนียง | นายปรินทพัฒน์ เพ็งพันธุ์ |
นายกนธี บุญมีประกอบ
 
ลงาน Sawasdee – a language-agnostic AI-driven app จะเปลี่ยนโฉมการท่องเที่ยวในประเทศไทยด้วยการนำเสนอประสบการณ์ที่ผสมผสานวัฒนธรรมอันหลากหลายและปรับแต่งตามบุคคล สนับสนุนเศรษฐกิจท้องถิ่น และส่งเสริมการเดินทางอย่างยั่งยืน ผ่านการประมวลผลภาษาขั้นสูง เนื้อหาที่คัดสรรตามความต้องการ และการวางแผนการเดินทางอัจฉริยะ โดยใช้ PhuKhao LLM ซึ่งสามารถปรับใช้ได้กับทุกโดเมน อีกทั้งยัง AI Agent System สำหรับการท่องเที่ยวที่ยืดหยุ่น ซึ่งประกอบด้วยโมเดลต่างๆ ที่โต้ตอบซึ่งกันและกัน ช่วยให้การท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมมีประสิทธิภาพและง่ายดายยิ่งขึ้น โดยส่งเสริมประสบการณ์นอกเส้นทางท่องเที่ยวทั่วไป เชื่อมต่อโดยตรงกับผู้ขายท้องถิ่น เพิ่มช่องทางการมองเห็นให้กับผลิตภัณฑ์ OTOP
รางวัลรองชนะเลิศอันดับ 2 ได้รับรางวัล 20,000 บาท
ทีม RESULT
สมาชิกในทีม นายศิวกร วังวล | นางสาวฌิณญา วงค์ใหญ่ | นายอัษฎาวุธ สุรินรังษี
 
ผลงาน SAFECALL SAFEGUARDING SENIORS FROM SCAM CALLS การแก้ไขปัญหา Call Center หลอกลวงสำหรับผู้สูงอายุด้วยเทคโนโลยี ASR และ LLM เมื่อมีสายเรียกเข้าจากเบอร์ไม่รู้จัก SafeCall จะแปลงเสียงเป็นข้อความ (ASR) เพื่อถอดเสียงเรียก และใช้ Large Language Model (LLM) ตรวจจับรูปแบบการหลอกลวงแบบเรียลไทม์ พร้อมแจ้งเตือนทันทีผ่านการสั่นโทรศัพท์ และ เสียงเตือน
เวที AI Thailand Hackathon 2024 ได้รับการสนับสนุนจาก กสิกร บิซิเนส เทคโนโลยี กรุ๊ป หรือ KBTG บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) บริษัท AI9 จำกัด บริษัท BIGGO Analytic จำกัด บริษัท แอ็คโคเมท จำกัด หรือ ZTRUS และ บริษัท โอบี โอเอ็น คอร์เปอเรชั่น จำกัด
 
การแข่งขัน AI Thailand Hackathon 2024 ยังไม่จบ !!
เตรียมพบกับ EP.2 AI for Thai APIs on Shelf เร็ว ๆ นี้ …

Share to...

Facebook
Twitter
Email